ปัญหา "ฟันหน้ายื่น" ที่นอกจากจะส่งผลต่อความไม่มั่นใจแล้ว ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของผู้ที่มีปัญหานี้ได้ด้วยเช่นกัน หากใครที่กำลังเจอกับปัญหานี้และสงสัยว่า ฟันหน้ายื่นจัดฟันได้ไหม และถ้าสามารถจัดฟันได้ ควรเลือกการจัดฟันแบบโลหะหรือจัดฟันแบบใสดี? เรามีคำตอบมาบอกกันในบทความนี้

ฟันหน้ายื่นคืออะไร?

สำหรับปัญหาฟันในรูปแบบนี้ เป็นสภาวะที่ฟันหน้าด้านบนมีลักษณะยื่นออกจากปาก หรือฟันบนกับฟันล่างไม่สามารถสบกันได้อย่างพอดี ทำให้ฟันบนครอบฟันล่าง แต่หากฟันหน้ายื่นเพียงเล็กน้อย อาจไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากนัก แต่หากมีอาการฟันหน้ายื่นรุนแรง จนไม่สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้

ส่วนสาเหตุของฟันเหยิน หรือฟันยื่นเกิดจากอะไรนั้น ตามไปดูพร้อมกันเลย

ฟันหน้ายื่นเกิดจากอะไร?

ภาวะฟันเหยินหรือฟันยื่นสามารถเกิดได้จากทั้งกรรมพันธุ์ พฤติกรรมวัยเด็ก หรือสาเหตุอื่น ๆ โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ปัจจัยหลัก คือ

พันธุกรรม

ฟันหน้ายื่นเป็นลักษณะที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นไปสู่รุ่นได้ ดังนั้นคนที่มีพ่อหรือแม่ฟันเหยิน ก็มีโอกาสที่จะฟันเหยินได้เช่นกัน

ความผิดปกติของกระดูกและฟัน

ความผิดปกติของกระดูกใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นกระดูกเบ้าตา หรือกระดูกขากรรไกร รวมไปถึงความผิดปกติของฐานกะโหลกศีรษะส่วนหลัง เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดฟันหน้ายื่นได้

นอกจากนี้ ความผิดปกติในการเจริญเติบโตของฟัน เช่น ฟันหน้าขึ้นเบียดกัน รูปร่างฟันผิดปกติ รวมไปถึงการสูญเสียฟันหน้าและอาการเหงือกอักเสบ ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันส่วนหลังเกิดการเคลื่อนตัวเบียดฟันส่วนหน้า จนทำให้เกิดฟันหน้ายื่นได้

ความผิดปกติของกล้ามเนื้อบนใบหน้า

ความผิดปกติของกล้ามเนื้อบนใบหน้าในบริเวณที่ใช้บดเคี้ยวอาหาร ส่งผลให้กระดูกขากรรไกรล่างเกิดอาการดึงรั้งเข้าด้านใน และนำไปสู่การเกิดขากรรไกรบนคร่อมกระดูกขากรรไกรล่าง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฟันหน้ายื่นได้เช่นกัน

พฤติกรรมที่ทำจนเป็นนิสัย

อีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการเกิดฟันหน้ายื่น คือ พฤติกรรมที่ทำจนเป็นนิสัย ตั้งแต่ในวัยเด็กจนโต เช่น การดูดนิ้ว การดูดริมฝีปาก การใช้ลิ้นดุนฟัน เป็นต้น

ฟันหน้ายื่นแก้ได้ด้วยการจัดฟันแบบใส

ฟันหน้ายื่นจัดฟันได้ไหม?

สำหรับคนที่มีปัญหาฟันยื่น แล้วมีความสงสัยว่าฟันหน้ายื่นจัดฟันได้ไหม ต้องบอกว่าสามารถเข้ารับการจัดฟันได้ และควรอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยให้ฟันกลับมาเรียงตัวสวยและเพิ่มความมั่นใจแล้ว ยังจะช่วยลดผลกระทบต่อการเคี้ยวอาหารและปัญหาสุขภาพของเหงือกและฟันในอนาคตอีกด้วย โดยสามารถทำได้ทั้งการจัดฟันแบบโลหะ และการจัดฟันแบบใส แต่ถ้าหากยังไม่แน่ใจว่า ควรเลือกจัดฟันแบบไหนดีกว่ากัน เราจะมาเปรียบเทียบข้อดีและข้อจำกัดของการจัดฟันแบบโลหะและการจัดฟันแบบใสให้ได้รู้กัน ดังนี้

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อจำกัด ของการจัดฟันแบบโลหะและแบบใส

ผู้ที่มีปัญหาฟันสบกันไม่สนิทจะไม่สามารถใช้ฟันในการบด เคี้ยว ฉีก กัด อาหาร ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้เกิดปัญหาระบบย่อยทำงานหนักกว่าปกติ รวมถึงมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้อีกด้วย

1. จัดฟันแบบโลหะ

การจัดฟันแบบโลหะ คือการใช้ลวดจัดฟันติดกับอุปกรณ์ที่ติดแน่นบนฟัน และจะมียางเพื่อดึงรัดฟันให้อยู่ในบริเวณที่ต้องการ ซึ่งการจัดฟันแบบโลหะมีข้อดีและข้อจำกัด ดังนี้

ข้อดี

  • มีราคาถูกกว่าการจัดฟันรูปแบบอื่น
  • สามารถเลือกสียางจัดฟันได้หลากหลาย เพื่อเพิ่มสีสันในการจัดฟัน

ข้อจำกัด

  • ดูแลรักษาทำความสะอาดยาก
  • อุปกรณ์จัดฟันทำให้การพูดไม่สะดวก
  • สังเกตเห็นได้ชัดว่ากำลังจัดฟัน ทำให้ผู้ที่ต้องประกอบอาชีพเกี่ยวกับการพูด หรือผู้ที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมากรู้สึกไม่มั่นใจ

2. จัดฟันแบบใส

การจัดฟันแบบใส คือการจัดฟันที่ไม่ต้องติดเครื่องมือกับฟัน แต่จะใช้เครื่องมือที่เป็นพลาสติกบางใส สามารถถอดและใส่ได้ง่าย สวมครอบเพื่อรัดฟันให้เรียงตัวตามที่ต้องการ

ข้อดี

  • ใช้เวลาในการรักษาสั้นกว่า ไม่ต้องพบทันตแพทย์ถี่
  • รักษาความสะอาดฟันได้ง่าย เพราะสามารถถอดออกตอนแปรงฟันได้
  • สามารถพูดสื่อสารได้อย่างชัดเจนเหมือนเดิม

ข้อจำกัด

  • มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการจัดฟันแบบปกติ
  • ต้องใส่ไว้ตลอดทั้งวัน และห้ามลืมโดยเด็ดขาด

ทั้งหมดนี้ คือคำตอบว่าฟันหน้ายื่นจัดฟันได้ไหม และได้รู้ถึงข้อเปรียบเทียบระหว่างการจัดฟันแบบใสและการจัดฟันแบบโลหะกันไปแล้ว เพื่อให้คนที่มีภาวะฟันหน้ายื่นได้นำไปใช้ประกอบการตัดสินใจว่าควรเลือกวิธีไหนดี แต่สำหรับใครที่ฟันเหยิน ฟันหน้ายื่น และต้องการจัดฟันแบบใส สามารถจัดฟันกับเราได้ที่ ClearCorrect สามารถประเมินการรักษาด้วยตัวเองผ่านทางเว็บไซต์ของเรา หรือจะสอบถามเพิ่มเติมผ่านทาง Line Official ได้เลยที่ @ClearCorrect (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02-109-1234

Tags :
Share This :