การจัดฟัน คือการแก้ไขและรักษาปัญหาการเรียงตัวของฟันให้อยู่ในรูปทรงที่สวยงาม ซึ่งในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปไกลและพัฒนารูปแบบการจัดฟันในแบบใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการ ‘จัดฟันแบบใส’ ที่นอกจากจะเป็นการจัดฟันที่มอบความสะดวกสบายให้กับผู้จัดฟันแล้ว ยังมีจุดเด่นในเรื่องของเครื่องมือจัดฟันที่ง่ายต่อการสวมใส่ ทั้งยังมีประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีเยี่ยม แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังสงสัยว่า การจัดฟันแบบ Clear Aligner กับ Invisalign มีความแตกต่างกันอย่างไร? จะเป็นการจัดฟันใสในแบบเดียวกันหรือเปล่า เราจะมาสรุปให้รู้กันแบบชัด ๆ ในบทความนี้

 

ความนิยมในนวัตกรรมการจัดฟันแบบใส

การจัดฟัน เป็นเทคนิคพิเศษที่ช่วยจัดเรียงรูปฟันให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม ช่วยจัดเรียงซี่ฟันให้สวยงาม ซึ่งเทคนิคการรักษาเหล่านี้ได้ถูกพัฒนามาอย่างยาวนาน ตั้งแต่การจัดฟันแบบใช้เหล็กดัดฟันที่เราคุ้นเคย จนในปัจจุบัน นวัตกรรมการจัดฟันแบบใสอย่าง Clear Aligner กับ Invisalign ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ซึ่งเหตุผลที่ทำให้การจัดฟันแบบใสได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง นั่นก็เป็นเพราะข้อดีเหล่านี้

  • เครื่องมือจัดฟันแบบใส เป็นอุปกรณ์ที่สามารถถอดออกได้ง่ายสบาย ๆ ระหว่างการกินอาหารและแปรงฟัน จึงสะดวกในการกินและการดูแลรักษาช่องปาก
  • มีความโปร่งใส อุปกรณ์จัดฟันแบบใสทำมาจากพลาสติกบางชนิดใส จึงมองไม่เห็นจากภายนอก ทำให้ผู้จัดฟันรู้สึกมั่นใจในการยิ้มและพูดคุย
  • การจัดฟันแบบใส เป็นเครื่องมือจัดฟันที่ไม่ยึดติดกับฟัน จึงทำความสะอาดได้ง่ายกว่าการจัดฟันแบบเหล็ก
  • เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้โลหะ เพราะอุปกรณ์จัดฟันแบบใสทำมาจากพลาสติก ทั้งยังไม่ทำให้เกิดบาดแผลในช่องปาก หรือก่อให้เกิดความรำคาญ

 

จัดฟันใสแบบใส Clear Aligner ที่ไหนดี

 

Clear Aligner กับ Invisalign มีความแตกต่างอย่างไร?

 

ด้านการออกแบบ

การจัดฟันใสทั้งแบบ Clear Aligner กับ Invisalign เป็นการใช้เครื่องมือจัดฟันแบบใสทั้งคู่ แต่ในแบบ Clear Aligner จะถูกออกแบบมาเฉพาะบุคคล โดยใช้วัสดุพิเศษที่มีลักษณะบาง มีความโปร่งใส และแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน แต่การจัดฟันแบบ Invisalign จะถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีสร้างภาพสามมิติขั้นสูงเพื่อให้เข้ากับคนไข้แต่ละคน โดยวัสดุทำจากพลาสติกสีใส โปร่งแสง เนื้อบาง

 

ด้านรูปแบบการรักษา

การจัดฟันใสทั้งแบบ Clear Aligner กับ Invisalign มีรูปแบบการรักษาที่ช่วยให้ฟันอยู่ในรูปทรงที่สวยงามที่มีประสิทธิภาพเหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันในรูปแบบของการรักษาดังนี้

  • การจัดฟันแบบ Clear Aligner จะมีรูปแบบการจัดฟันแบบให้ขยับไปทีละนิด ๆ จนได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ด้วยการใช้เครื่องมือเพียง 1 ชุด
  • การจัดฟันแบบ Invisalign จะมีการวางแผนการรักษาทั้งหมด ตั้งแต่ตำแหน่งฟันขณะเริ่มจัดฟัน ไปจนถึงตำแหน่งฟันที่ต้องการหลังจบการรักษา โดยอาจมีการเปลี่ยนชุดเครื่องใหม่เพื่อผลลัพธ์การรักษาที่ดีขึ้น

 

การรักษาปัญหาฟันที่ต่างกัน

ถึงแม้ว่าเทคนิคการจัดฟันใสแบบ Clear Aligner กับ Invisalign จะเป็นการจัดฟันสำหรับผู้ที่มีปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวยงามเหมือนกัน แต่การจัดฟันแบบ Clear Aligner จะเหมาะกับคนที่มีปัญหาฟันไม่มาก เช่น ฟันเก ฟันห่าง ฟันซ้อนฟันเก หรือผู้ที่อยากจัดฟันรอบสอง แต่สำหรับแบบ Invisalign จะเหมาะกับคนที่มีปัญหาฟันซับซ้อน ฟันยื่น ฟันสบลึก หรือฟันสบเปิด เป็นต้น

 

แต่สำหรับคนที่มีปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวย และมีความซับซ้อนไม่มาก การจัดฟันใสแบบ Clear Aligner อาจตอบโจทย์ได้มากกว่า หากใครที่อยากจัดฟันใสแบบ Clear Aligner แต่ไม่แน่ใจว่าควรไปที่ไหนดี สามารถมาปรึกษากับเราได้ที่ ClearCorrect เราพร้อมให้บริการด้วยเครื่องมือจัดฟันที่ผ่านการคิดค้นและออกแบบโดยทันตแพทย์ ผลิตและนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ช่วยเคลียร์จบทุกปัญหาฟัน

 

สามารถประเมินการรักษาด้วยตัวเองได้ผ่านเว็บไซต์ หรือสอบถามเพิ่มเติมผ่านทาง Line Official ได้เลยที่ @ClearCorrect (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02-109-1234

Tags :
Share This :